Tuyệt đối không yêu cầu xuất trình giấy xác nhận thông tin cư trú

(VHGT) - UBND TP.HCM vừa có Công văn khẩn số 884 về việc thực hiện quy định liên quan đến thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Theo đó tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, Giấy xác nhận thông tin về cư trú.

Bài viết liên quan

Cụ thể, qua kiểm tra, khảo sát tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công (bộ phận một cửa) đối với 4 đơn vị cấp huyện và 9 đơn vị cấp xã trên địa bàn, ghi nhận vẫn còn tình trạng yêu cầu công dân xuất trình Giấy xác nhận thông tin về cư trú (CT07) khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là hồ sơ đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân (xác nhận độc thân, đăng ký kết hôn) đối với các trường hợp có quá trình cư trú biến động.

Vấn đề trên gây khó khăn, phiền hà cho công dân, bức xúc trong dư luận xã hội, vi phạm quy định pháp luật và làm mất niềm tin của người dân đối với công cuộc cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.

Vì vậy, UBND Thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố và chủ tịch UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Cư trú năm 2020, Nghị định số 104 của Chính phủ và tổ chức triển khai Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo; Công văn số 5135 của UBND Thành phố về việc triển khai Nghị định số 104; Công văn số 6831 của Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 Thành phố về việc chuẩn bị các phương án thực hiện quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022; Công văn số 72 của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 Thành phố về việc khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính và các chỉ đạo của UBND Thành phố tại bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính các cấp bắt buộc phải sử dụng các phương thức khai thác thông tin về cư trú theo quy định tại Điều 14, Nghị định số 104 của Chính phủ khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; tuyệt đối không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, Giấy xác nhận thông tin về cư trú (CT07).

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tăng cường công tác rà soát, kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị định 104 của Chính phủ tại các đơn vị trực thuộc, nhất là bộ phận một cửa các cấp; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố nếu để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà người dân, bức xúc trong dư luận xã hội.

UBND Thành phố cũng yêu cầu bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, nhất là tại bộ phận một cửa của UBND các cấp thiết lập, công bố số diện thoại đường dây nóng (hotline) trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại nơi tiếp công dân, các nhóm trang mạng xã hội như Zalo, Viber, Facebook... Bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID mức 1 dễ sử dụng thực hiện tra cứu dịch vụ công, đồng thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân để phối hợp các đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời.

Bình Minh

Tags

BÌNH LUẬN