Chưa có cơ sở để nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại hãng bay Việt

(VHGT) - Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 3640/VPCP - CN đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) có ý kiến bằng văn bản đối với góp ý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đề xuất nâng trần đầu tư nước ngoài lên 49% vốn điều lệ tại doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không.

Bài viết liên quan

Tại Văn bản số 2522/BKHĐT - ĐTNN gửi Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 4/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, theo cam kết WTO, Việt Nam không cam kết mở cửa thị trường vận tải hàng không nội địa, chỉ cam kết cho phép hoạt động vận tải hàng không quốc tế thông qua việc cho phép các hãng hàng không nước ngoài được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam thông qua văn phòng bán vé của mình hoặc các đại lý tại Việt Nam.

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, việc mở cửa thị trường vận tải hàng không nội địa hoàn toàn thuộc quyền của nhà nước Việt Nam.

Theo Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, tỷ lệ vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không là không quá 34% vốn điều lệ.

Như vậy, theo thông tin của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hiện tại, chưa có cơ sở pháp lý để xem xét đề xuất của một hãng hàng không nội địa về việc nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong kinh doanh vận tải hàng không lên 49%.

Hiện chỉ có Nghị định số 89/2019/NĐ-CP cho phép nhà đầu tư nước ngoài có thể lựa chọn hình thức góp vốn trong pháp nhân Việt Nam tham gia đầu tư trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng không, với tỷ lệ không quá 49% vốn điều lệ.

Linh Đan

Tags

BÌNH LUẬN